Định vị GPS là gì ? và Cách hoạt động của GPS

GPS là gì?
Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là hệ thống định vị vệ tinh bao gồm ít nhất 24 vệ tinh. GPS có thể hoạt động 24 giờ mỗi ngày trong mọi tình huống thời tiết ở bất kỳ đâu trên thế giới mà không phải trả phí đăng ký hoặc chi phí lắp đặt thiết bị định vị gps. Bộ Quốc phòng Mỹ (USDOD) ban đầu đưa những vệ tinh này lên quỹ đạo để sử dụng quân sự, nhưng chúng được cung cấp cho dân thường vào những năm 1980.

Cách hoạt động của GPS
Vệ tinh GPS quay quanh trái đất hai lần một ngày trên một quỹ đạo chính xác. Mỗi vệ tinh truyền một tín hiệu và tham số quỹ đạo duy nhất cho phép thiết bị GPS giải mã và tính toán vị trí chính xác của vệ tinh. Máy thu GPS sử dụng thông tin này và trilateration để tính toán vị trí chính xác của người dùng. Về cơ bản, bộ thu GPS đo khoảng cách tới mỗi vệ tinh bằng cách nhận thời gian cần thiết để truyền tín hiệu. Với số đo khoảng cách từ nhiều vệ tinh hơn, người nhận có thể xác định vị trí của người dùng và hiển thị nó theo cách điện tử để đo tuyến đường đang chạy của bạn, vẽ bản đồ sân gôn, tìm đường về nhà hoặc liên doanh ở mọi nơi.

Ngoài ra bạn các thiết bị định vị gps còn đang được tích hợp và với vai trò rất quan trọng

https://gpstaris.livejournal.com/

 

Để tính toán vị trí hai chiều của bạn (vĩ độ và kinh độ) và chuyển động quỹ đạo, bộ thu GPS phải khóa các tín hiệu của ít nhất ba vệ tinh. Với 4 hoặc nhiều vệ tinh, người nhận có thể xác định vị trí 3D của bạn (vĩ độ, kinh độ và độ cao). Nói chung, máy thu GPS sẽ theo dõi 8 vệ tinh trở lên, nhưng điều này phụ thuộc vào thời gian trong ngày và ở đâu trên hành tinh. Một số thiết bị có thể thực hiện tất cả các chức năng trên cổ tay của bạn.

Khi vị trí của bạn được xác định, đơn vị GPS có thể tính toán các thông tin khác, chẳng hạn như:

Tốc độ
Vòng bi
Theo dõi
Khoảng cách đi lại
Khoảng cách đến đích
Mặt trời mọc và hoàng hôn
Và hơn thế nữa
GPS chính xác đến mức nào?
Do thiết kế đa kênh song song, máy thu GPS ngày nay rất chính xác. Khi lần đầu tiên mở ra, người nhận của chúng tôi có thể nhanh chóng khóa vào vệ tinh. Họ theo dõi các ổ khóa trong lớp phủ cây thâm canh hoặc môi trường đô thị xây dựng cao tầng. Một số yếu tố khí quyển và các nguồn lỗi khác có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của máy thu GPS. Máy thu GPS Garmin thường chính xác trong vòng 10 mét. Độ chính xác của nước tốt hơn.

Sử dụng WAAS (Hệ thống tăng cường diện tích rộng) để tăng độ chính xác của bộ nhận GPS Garmin của bạn. Bằng cách cung cấp hiệu chỉnh cho khí quyển, chức năng này có thể tăng độ chính xác lên hơn 3 mét. Không cần thêm thiết bị hoặc chi phí để sử dụng vệ tinh WAAS. Differential GPS (DGPS) hiệu chỉnh khoảng cách GPS trung bình từ 1 đến 3 mét, mang đến cho người dùng độ chính xác cao hơn. Hoa Kỳ Coast Guard sử dụng các dịch vụ sửa chữa phổ biến nhất DGPS, bao gồm một mạng lưới tháp nhận tín hiệu GPS và gửi tín hiệu điều chỉnh thông qua các máy phát đèn hiệu. Để có được tín hiệu chính xác, ngoài GPS, người dùng cũng phải có bộ thu đèn hiệu vi sai và ăng-ten đèn hiệu.

Hệ thống GPS khác
Có những hệ thống giống như GPS khác trên thế giới được phân loại là Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS). GLONASS là hệ thống chòm sao vệ tinh do Nga chế tạo. Cơ quan Vũ trụ châu Âu đang tạo ra Galileo, và Trung Quốc đang tạo ra Beidou. Hầu hết các máy thu Garmin theo dõi GLONASSGPS, và một số thậm chí theo dõi Beidou. Bạn có thể mong đợi các giải pháp đáng tin cậy hơn khi theo dõi nhiều vệ tinh hơn. Bạn có thể theo dõi tới 20 với các sản phẩm Garmin được cập nhật.

Hệ thống vệ tinh GPS
Thành phần hiện tại của đoạn không gian của các vệ tinh GPS là khoảng 31 đến khoảng 12.000 dặm trên quỹ đạo của Trái đất của chúng tôi. Các vệ tinh này liên tục di chuyển và hoàn thành hai quỹ đạo hoàn chỉnh trong vòng 24 giờ. Họ đi du lịch với tốc độ 7000 dặm một giờ. Tên lửa đẩy tên lửa nhỏ giữ cho mỗi vệ tinh bay trên con đường bên phải.

Dưới đây là các sự kiện thú vị khác về vệ tinh GPS:

Tên USDOD chính thức của GPS là NAVSTAR
Vệ tinh GPS đầu tiên được phóng vào năm 1978.
Năm 1994, tất cả các chòm sao 24 vệ tinh đã được hoàn thành.
Việc xây dựng mỗi vệ tinh kéo dài khoảng 10 năm. Refills liên tục được xây dựng và đưa vào quỹ đạo.
Các vệ tinh GPS nặng khoảng 2.000 pounds và kéo dài khoảng 17 feet từ bảng điều khiển năng lượng mặt trời.
Vệ tinh GPS được cung cấp năng lượng mặt trời, nhưng trong trường hợp nhật thực, chúng có pin.
Công suất phát chỉ từ 50 watt trở xuống.
Tín hiệu là gì?
Vệ tinh GPS truyền ít nhất 2 tín hiệu vô tuyến công suất thấp. Các tín hiệu đi qua thị giác, có nghĩa là chúng sẽ đi qua mây, thủy tinh và nhựa, nhưng sẽ không truyền qua hầu hết các vật thể rắn như tòa nhà và núi. Tuy nhiên, người nhận hiện đại nhạy cảm hơn và thường có thể được theo dõi qua nhà cửa.

Tín hiệu GPS chứa 3 loại thông tin khác nhau:

Mã giả ngẫu nhiên là mã mà I.D. xác định vệ tinh nào đang truyền thông tin. Bạn có thể xem các tín hiệu vệ tinh nào đang ở trên trang vệ tinh của thiết bị.
Cần sử dụng dữ liệu thiên văn để xác định vị trí vệ tinh và cho tôi

dinhvihanhtrinh.hatenablog.com